Wednesday, April 22, 2015

Hướng dẫn sử dụng Filezilla - chia sẻ file trong mạng LAN hoặc Online

Hiện nay có rất nhiều phần mềm chia sẻ file. Nhưng ở đây mình sẻ hướng dẫn các bạn dùng phần mềm Filezilla server để chia sẻ file trong mạng nội bộ hoặc onlne một cách nhanh chóng mà hiệu quả. Để bắt đầu công việc các bạn chuẩn bị cho mình các phần mềm sau:Filezilla server và Filezilla Client
Các bạn có thể tải về tại đây: 

Tiếp theo các bạn cài đặt và cấu hình:
Cài đặt:
FileZilla_Server-1

Sau khi cài xong các bạn mở lên và bắt đầu nhập port admin(Nếu muốn đổi) và nhập mật khẩu

FileZilla_Server-2

Nếu bạn không muốn sử dụng port 21 để chi sẻ, có thể dùng port khác.

Bằng cách các bạn truy cập vào option và thay đổi số 21 bằng số bạn thích.

FileZilla_Server-3

Nếu bạn muốn thay đổi port cho admin cũng có thể thay đổi như hình bên dưới.

FileZilla_Server-4

Bắt đầu chia sẻ file.

Ở đây mình tạo ra hai nhóm để dễ quản lý. Các bạn muốn tạo hay không cũng ko quan trọng.

FileZilla_Server-5

Tiếp theo mình tạo một tài khoản : admin thuộc nhóm Offline.

FileZilla_Server-6

Để chỉ định thư mục được chia sẻ cho tai khoản trên. Các bạn chọn Share Folder rồi chọn Set as home. Khung màu đỏ bên phải hình bên dưới là cấp quyền cho user đó (Đọc, ghi, xóa)

FileZilla_Server-7

Nếu bạn share mà không muốn đăng nhập có thể add thêm user anonymous
FileZilla_Server-8
Bây giờ mình sẻ test kết quả trong mạng LAN. (Địa chỉ IP trên máy mình là 192.168.0.155)
Để test các bạn có thể mở trình duyệt và gõ IP máy tính của mình. ví dụ ftp://192.168.0.155
Để biết IP máy mình bao nhiêu bạn có thể vào run-->cmd gõ ipconfig rồi xem IPPv4 là bao nhiêu.

upload_2014-6-1_17-13-33
Tiếp theo là chia sẻ online qua mạng internet.
Để làm được điều này các bạn cần có một đường internet. Máy tính của bạn phải là IP tĩnh Và có thể truy cập vào modem của mình.
Nếu có đủ điều kiện như trên các bạn chỉ cần truy cập vào modem. vào mục advanced hoặc NAT --> Virtual server. Tại đây các bạn có thể tham khảo của mình như sau: 

upload_2014-6-1_17-23-18

Sau khi hoàn tất các công việc trên các bạn chỉ cần truy cập vào IP WAN của modem mình là có thể dùng. Để biết được IP WAN của mình là gì, các bạn có thể vào đây Sau đó xem mục Your IP Address.
Bây giờ chỉ việc mở trình duyệt và gõ ftp://ip của bạn là OK.
Ở trên mình có nói đến phần mềm filezila Client. Về phần mềm này nó có rất nhiều chức năng. Bạn có thể dùng nó để đồng bộ file từ server, cũng có thể dùng như explorer trên windows. Rất là tiện, chỉ việc kéo thả mà thôi. Cho phép bạn kết nối một lần nhiều tài khoản cùng lúc. 
upload_2014-6-1_17-34-19
Cuối cùng mình chúc các bạn thành công !

No comments:

Post a Comment